คู่มือด้านทะเบียนทั่วไป > ทะเบียนสุสานและฌาปนสถาน
คุณสมบัติของผู้ขออนุญาตจัดตั้ง
ผู้ขออนุญาตจัดตั้งหรือดำเนินการสุสานและฌาปนสถานสาธารณะ และสุสานและฌาปนสถานเอกชน
ต้องมีคุณสมบัติดังนี้
1. มีอายุไม่ต่ำกว่ายี่สิบปีบริบูรณ์
2. ไม่เป็นผู้มีความประพฤติเสื่อมเสียหรือบกพร่องในศีลธรรมอันดี
3. ไม่เป็นบุคคลวิกลจริต หรือจิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ
4. ไม่เป็นคนไร้ความสามารถ หรือเสมือนคนไร้ความสามารถ
ขั้นตอนการติดต่อ
1. การดำเนินการเกี่ยวกับสุสานและฌาปนสถานให้ยื่นคำร้องขออนุญาตจัดตั้งต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่น
ที่ที่ดินของสุสานและฌาปนสถานตั้งอยู่ ดังนี้
- ในเขตกรุงเทพมหานคร ให้ยื่นต่อผู้อำนวยการเขต ณ สำนักงานเขต
- ในเขตเทศบาล ให้ยื่นต่อนายกเทศมนตรี ณ สำนักงานเทศบาล
- ในเขตเมืองพัทยา ให้ยื่นต่อปลัดเมืองพัทยา ณ ศาลาว่าการเมืองพัทยา
- นอกเขตตามข้อ 1.1 – 1.3 ให้ยื่นต่อผู้ว่าราชการจังหวัด หรือนายอำเภอ
2. เอกสารประกอบการขออนุญาต
กรณีบุคคลธรรมดา
(1) บัตรประจำตัวประชาชน
(2) สำเนาทะเบียนบ้าน
(3) หนังสือสำคัญแสดงกรรมสิทธิ์ในที่ดินที่ขอจัดตั้ง
(4) แผนที่แสดงเขตที่ดิน รวมทั้งบริเวณข้างเคียง
(5) แผนผังการใช้ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในกิจการของสุสานและฌาปนสถาน
กรณีนิติบุคคล
(1) หลักฐานแสดงการเป็นนิติบุคคล และวัตถุประสงค์ของนิติบุคคล
(2) หลักฐานว่าเป็นผู้มีอำนาจทำการแทนนิติบุคคล
(3) สำเนาทะเบียนบ้าน และบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มีอำนาจลงนามแทนนิติบุคคล
(4) เอกสาร - หนังสือสำคัญแสดงกรรมสิทธิ์ในที่ดินที่ขอจัดตั้ง
- แผนที่แสดงเขตที่ดิน รวมทั้งบริเวณข้างเคียง
- แผนผังการใช้ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในกิจการของสุสานและฌาปนสถาน