Skip to content
สำนักบริหารการทะเบียน

สำนักบริหารการทะเบียน

The Bureau of Registration Administration (BORA)

  • หน้าแรก
  • หน่วยงานภายในExpand
    • สำนักบริหารการทะเบียน
    • สำนักผู้เชี่ยวชาญExpand
      • ผชช.บท.
      • ผชช.ทส.
    • ส่วนการทะเบียนราษฎร
    • ส่วนบัตรประจำตัวประชาชน
    • ส่วนการทะเบียนทั่วไป
    • ส่วนส่งเสริมการทะเบียนและบัตร
    • ส่วนบริหารและพัฒนาเทคโนโลยีฯ
    • ส่วนป้องกันและปราบปรามฯ
    • ส่วนบูรณาการฐานข้อมูลกลางฯ
    • ส่วนนิติการงานทะเบียน
    • ส่วนสัญชาติและการทะเบียนฯ
    • กลุ่มงานบริหารทั่วไป
    • ศูนย์บริหารการทะเบียนภาคExpand
      • ศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 1
      • ศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 2
      • ศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 3
      • ศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 4
      • ศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 5
      • ศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 6
      • ศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 7
      • ศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 8
      • ศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 9
    • ฌ.ก.น การฌาปนกิจสงเคราะห์กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ
    • สหกรณ์ออมทรัพย์ กรมการปกครอง
  • ประชาสัมพันธ์Expand
    • ประวัติสำนักบริหารการทะเบียน
    • ข่าวสารและประกาศExpand
      • ข่าวสาร
      • กิจกรรมสำคัญ
      • ประกาศ
      • คำสั่ง
      • อื่น ๆ
    • ภาพกิจกรรมExpand
      • กิจกรรม สน.บท.
      • กิจกรรม ศบท.ภาค/สาขาจังหวัด
    • หนังสือเวียน
    • วารสาร THE ONE
    • ดาวน์โหลด
    • วิดีโอ
  • การให้บริการExpand
    • สถิติทางการทะเบียน
    • การเลือกตั้ง
    • ลงทะเบียนขอรับบริการล่วงหน้า
    • BORA Web Portal
    • จุดเคาน์เตอร์บริการอำเภอ..ยิ้ม
    • คู่มืองานทะเบียนและบัตรฯ
    • CALL CENTER 1548
    • บริการทั้งหมด
  • ติดต่อ
ถาม&ตอบ
สำนักบริหารการทะเบียน
สำนักบริหารการทะเบียน
The Bureau of Registration Administration (BORA)







Call Center 1548

ศูนย์ตอบปัญหางานทะเบียนและบัตร

ระบบถาม-ตอบ ปัญหาด้านการทะเบียนและบัตรฯกับ CallCenter
โทรศัพท์หมายเลข 1548
สอบถามปัญหาทางอีเมล
ระบบถาม-ตอบ ปัญหาด้านการทะเบียนและบัตรฯกับ CallCenter

ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ 08.00 – 16.30 น. ทุกวันเวลาราชการโดยไม่หยุดพักกลางวัน

  • หน้าหลัก
  • ความเป็นมา
  • หน้าที่
  • ติดต่อ
  • คำถาม-คำตอบที่พบบ่อย

Call Center 1548

          ศูนย์ตอบปัญหางานทะเบียนและบัตร (1548) ให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ให้บริการตอบปัญหาทางโทรศัพท์ ระบบถาม-ตอบปัญหาออนไลน์ คู่มือการติดต่อขอรับบริการงานทะเบียนและบัตร คือ

Image
ระบบถาม-ตอบ
Image
คู่มือการติดต่อขอรับบริการ (เอกสาร )
Image
คู่มือการติดต่อขอรับบริการ (วิดีโอ)

คำถาม-คำตอบที่พบบ่อย

Image
คำถามคำตอบ 1548

สถิติการให้บริการ 1548

Image
รายงานสถิติการปฏิบัติงาน

หนังสือมอบหมายและยินยอมฯ

Image
หนังสือมอบหมายและยินยอมให้ดำเนินการ

E-Book

Image
หนังสืออิเล็คทรอนิก (E-Book)

คำถาม-คำตอบ ประจำวัน (Daily 1548)

คำถาม-ตอบ ประจำวัน 3 พฤษภาคม 67

คำถาม-ตอบ ประจำวัน 2 พฤษภาคม 67

คำถาม-ตอบ ประจำวัน 1 พฤษภาคม 67

คำถาม-ตอบ ประจำวัน 10 เมษายน 67

คำถาม-ตอบ ประจำวัน 5 เมษายน 67

คำถาม-ตอบ ประจำวัน 4 เมษายน 67

คำถาม-ตอบ ประจำวัน 3 เมษายน 67

คำถาม-ตอบ ประจำวัน 2 เมษายน 67

คำถาม-ตอบ ประจำวัน 1 เมษายน 67

คำถาม-ตอบ ประจำวัน 6 มีนาคม 67

ความเป็นมา ของ Call Center 1548

            กรมการปกครองได้จัดตั้ง ศูนย์ตอบปัญหางานทะเบียนและบัตร ทางโทรศัพท์ หมายเลข 1548 (จำนวน 10 คู่สาย) ขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2537 วัตถุประสงค์เพื่อเป็นการให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ในการติดต่องานทะเบียนและบัตรโดยให้คำแนะนำเกี่ยวกับขั้นตอนการติดต่องาน การจัดเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้อง ระยะเวลาในการดำเนินงานค่าธรรมเนียม ฯลฯ ซึ่งจะทำให้ประชาชนสามารถไปดำเนินการด้านงานทะเบียนและบัตรได้ อย่างถูกต้องและรวดเร็ว

            ทั้งนี้ในปี พ.ศ.2547  กรมการปกครองได้ปรับปรุงศูนย์ตอบปัญหางานทะเบียนและบัตร (1548) เป็นระบบ CALL CENTER โดย ติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์และซอฟแวร์ใช้ในการปฏิบัติงาน เพื่อให้การปฏิบัติงานการให้บริการเป็นไปด้วยความทันสมัยและรวดเร็วขึ้น

Image

หน้าที่ของ Call Center 1548

          ศูนย์ตอบปัญหางานทะเบียนและบัตร (1548) มีหน้าที่ในการให้บริการตอบปัญหาและให้ข้อมูลด้านงานทะเบียนและบัตร คือ

  • งานทะเบียนราษฎร เช่น การแจ้งเกิด แจ้งตาย แจ้งย้ายที่อยู่ การขอเลขที่บ้าน การแก้ไขรายการในทะเบียนบ้าน การเพิ่มชื่อในทะเบียนบ้าน ฯลฯ 
  • งานทะเบียนทั่วไป เช่น การจดทะเบียนสมรส การจดทะเบียนหย่า การจดทะเบียนรับรองบุตร การจดทะเบียนรับบุตรบุญธรรม การบันทึกฐานะแห่งครอบครัว การเปลี่ยนชื่อตัว การเปลี่ยนชื่อสกุล ฯลฯ
  • งานบัตรประจำตัวประชาชน เช่น การขอทำบัตรครั้งแรก การขอทำบัตรกรณีบัตรหมดอายุ กรณีบัตรหาย/ชำรุด การขอตรวจสอบหลักฐานการทำบัตร ฯลฯ
  • ข้อมูลอื่น ๆ เช่น ข้อมูลเบื้องต้นของหน่วยงานต่าง ๆ ของกระทรวงมหาดไทย หรือของหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิเช่น การแปลและรับรองเอกสาร ของกรมการกงสสุล ,การโอนสัญชาติของกองบังคับการตำรวจสันติบาล, การรับบุตรบุญธรรมของศูนย์รับบุตรบุญธรรม ฯลฯ

ช่องทางการให้บริการ

ประชาชนสามารถติดต่อด้านงานทะเบียนและบัตร เข้ามาทางศูนย์ตอบปัญหางานทะเบียนและบัตร (1548) ได้ทางช่องทาง ดังนี้

  1. ทางโทรศัพท์หมายเลข 1548
    เพื่อรับฟังข้อมูลในระบบอัตโนมัติในหัวข้อที่สนใจ เกี่ยวกับงานทะเบียนและบัตร และติดต่อสอบข้อมูล  สอบถามปัญหากับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานได้โดยตรง
     
  2. ทาง INTERNET
    ในเว็บไซต์ www.bora.dopa.go.th ในหัวข้อหัว “การให้บริการ” หรือทางเว็บไซต์อื่น ๆ ที่เชื่อมโยง เพื่อใช้บริการเกี่ยวกับการสอบถามปัญหา, การค้นหาข้อมูลเนื้อหาเกี่ยวกับงานทะเบียนและบัตร หรือ สอบถามปัญหาทางอีเมล์

คำถาม-คำตอบที่พบบ่อย Call Center 1548


คู่มือประกอบการปฏิบัติงาน

Guide1548
8 มกราคม 2568
คู่มือประกอบการปฏิบัติงาน (อบรม จ.บุรีรัมย์)
Guide1548
10 มิถุนายน 2567
คู่มือประกอบการปฏิบัติงาน (รวมคำถาม-คำตอบ)
Guide1548
20 ธันวาคม 2566
คู่มือประกอบการปฏิบัติงาน (รวมคำถาม-คำตอบ)

คำถามที่พบบ่อย ประจำเดือน

CALL-CENTER-1548คำถามที่พบบ่อย
28 กุมภาพันธ์ 2568
แบบคำถามที่ประชาชนให้ความสนใจและสอบถาม ประจำเดือน กุมภาพันธ์ 2568 (ส่วนทะเบียนราษฎร)
CALL-CENTER-1548คำถามที่พบบ่อย
31 มกราคม 2568
แบบคำถามที่ประชาชนให้ความสนใจและสอบถาม ประจำเดือน มกราคม 2568 (ส่วนบัตรประจำตัวประชาชน)
CALL-CENTER-1548คำถามที่พบบ่อย
27 ธันวาคม 2567
แบบคำถามที่ประชาชนให้ความสนใจและสอบถาม ประจำเดือน ธันวาคม 2567 (ส่วนการทะเบียนทั่วไป)
CALL-CENTER-1548คำถามที่พบบ่อย
31 ตุลาคม 2567
แบบคำถามที่ประชาชนให้ความสนใจและสอบถาม ประจำเดือน ตุลาคม 2567 (ส่วนทะเบียนราษฎร)
CALL-CENTER-1548คำถามที่พบบ่อย
30 กันยายน 2567
แบบคำถามที่ประชาชนให้ความสนใจและสอบถาม ประจำเดือน กันยายน 2567 (ส่วนบัตรประจำตัวประชาชน)
CALL-CENTER-1548คำถามที่พบบ่อย
31 สิงหาคม 2567
แบบคำถามที่ประชาชนให้ความสนใจและสอบถาม ประจำเดือน สิงหาคม 2567 (ส่วนการทะเบียนทั่วไป)
CALL-CENTER-1548คำถามที่พบบ่อย
31 กรกฎาคม 2567
แบบคำถามที่ประชาชนให้ความสนใจและสอบถาม ประจำเดือน กรกฎาคม 2567 (ส่วนทะเบียนราษฎร)
CALL-CENTER-1548คำถามที่พบบ่อย
28 มิถุนายน 2567
แบบคำถามที่ประชาชนให้ความสนใจและสอบถาม ประจำเดือน มิถุนายน 2567 (ส่วนบัตรประจำตัวประชาชน)
CALL-CENTER-1548คำถามที่พบบ่อย
29 พฤษภาคม 2567
แบบคำถามที่ประชาชนให้ความสนใจและสอบถาม ประจำเดือน พฤษภาคม 2567 (ส่วนการทะเบียนทั่วไป)
CALL-CENTER-1548คำถามที่พบบ่อย
30 เมษายน 2567
แบบคำถามที่ประชาชนให้ความสนใจและสอบถาม ประจำเดือน เมษายน 2567 (ส่วนทะเบียนราษฎร)
  • 1
  • 2
  • 3
  • ถัดไป
คู่มือประกอบการปฏิบัติงาน (รวมคำถาม – คำตอบ)

สำนักบริหารการทะเบียน

The Bureau of Registration Administration


ที่อยู่ : 59 หมู่ 11 ต.บึงทองหลาง อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี 12150

สงวนลิขสิทธิ์ © 2566 สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง


เกี่ยวกับ

  • – ประวัติ สน.บท.
  • – โครงสร้าง สน.บท.
  • – อำนาจหน้าที่
  • – การให้บริการ
  • – ถาม&ตอบ
  • – ติดต่อ

ประชาสัมพันธ์

  • – ข่าวสารและประกาศ
  • – รวมภาพกิจกรรม
  • – รวมหนังสือเวียน
  • – วารสาร THE ONE
  • – ดาวน์โหลด
  • – วิดีโอ

ข้อตกลงการใช้งาน

  • – นโยบายการใช้คุกกี้ (Cookies Policy)
  • – นโยบายความเป็นส่วนตัวของข้อมูล (Privacy Policy)
  • – แผนผังเว็บไซต์

 75,285 ผู้ชมทั้งหมด,  209 ผู้ชมวันนี้

  • BORA Channel

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา โปรดศึกษา นโยบายการใช้คุกกี้ (Cookies Policy) ก่อนใช้บริการเว็บไซต์
การตั้งค่ายอมรับ
Manage consent

การตั้งค่าคุกกี้

เมื่อท่านเข้าชมเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันของเรา อาจมีการจัดเก็บหรือกู้คืนข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของท่านในรูปแบบของคุกกี้ ข้อมูลเหล่านี้อาจเป็นข้อมูลเกี่ยวกับท่าน ความชอบของท่าน หรืออุปกรณ์ของท่าน ซึ่งส่วนมากจะถูกใช้เพื่อทำให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้ตามที่ท่านคาดหวัง ข้อมูลเหล่านี้มักไม่ได้ระบุถึงตัวท่านอย่างเฉพาะเจาะจง แต่สามารถให้ประสบการณ์การท่องเว็บแบบปรับแต่งเฉพาะสำหรับท่านมากขึ้น เราเคารพในสิทธิความเป็นส่วนตัวของท่าน โดยให้ท่านสามารถเลือกไม่อนุญาตการทำงานของคุกกี้บางประเภทได้ ท่านสามารถคลิกบนหัวข้อชื่อคุกกี้แต่ละประเภทเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมและปรับเปลี่ยนการตั้งค่าได้ ทั้งนี้ การปิดการใช้งานคุกกี้บางประเภทอาจส่งผลกระทบต่อประสบการณ์การใช้งานเว็บหรือบริการที่เราได้เสนอให้แก่ท่านได้
คุกกี้ประเภทจำเป็นถาวร
Always Enabled
คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ bora.dopa.go.th เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้ จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของเว็บไซต์ bora.dopa.go.th ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้ เช่น __cfruid, TS
คุกกี้ประเภทการวิเคราะห์ และวัดผลการทำงาน
คุกกี้ประเภทนี้เก็บรวบรวมข้อมูลการเข้าใช้งานเว็บไซต์ของท่าน เช่น หน้าเว็บที่ท่านเข้าชม และข้อความที่ผิดพลาดใด ๆ คุกกี้ประเภทนี้ช่วยให้เราสามารถพัฒนาประสิทธิภาพการใช้งานเว็บไซต์ให้ดียิ่งขึ้น เช่น _ga
บันทึกและยอมรับ
Scroll to top
  • หน้าแรก
  • หน่วยงานภายใน
    • สำนักบริหารการทะเบียน
    • สำนักผู้เชี่ยวชาญ
      • ผชช.บท.
      • ผชช.ทส.
    • ส่วนการทะเบียนราษฎร
    • ส่วนบัตรประจำตัวประชาชน
    • ส่วนการทะเบียนทั่วไป
    • ส่วนส่งเสริมการทะเบียนและบัตร
    • ส่วนบริหารและพัฒนาเทคโนโลยีฯ
    • ส่วนป้องกันและปราบปรามฯ
    • ส่วนบูรณาการฐานข้อมูลกลางฯ
    • ส่วนนิติการงานทะเบียน
    • ส่วนสัญชาติและการทะเบียนฯ
    • กลุ่มงานบริหารทั่วไป
    • ศูนย์บริหารการทะเบียนภาค
      • ศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 1
      • ศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 2
      • ศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 3
      • ศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 4
      • ศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 5
      • ศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 6
      • ศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 7
      • ศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 8
      • ศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 9
    • ฌ.ก.น การฌาปนกิจสงเคราะห์กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ
    • สหกรณ์ออมทรัพย์ กรมการปกครอง
  • ประชาสัมพันธ์
    • ประวัติสำนักบริหารการทะเบียน
    • ข่าวสารและประกาศ
      • ข่าวสาร
      • กิจกรรมสำคัญ
      • ประกาศ
      • คำสั่ง
      • อื่น ๆ
    • ภาพกิจกรรม
      • กิจกรรม สน.บท.
      • กิจกรรม ศบท.ภาค/สาขาจังหวัด
    • หนังสือเวียน
    • วารสาร THE ONE
    • ดาวน์โหลด
    • วิดีโอ
  • การให้บริการ
    • สถิติทางการทะเบียน
    • การเลือกตั้ง
    • ลงทะเบียนขอรับบริการล่วงหน้า
    • BORA Web Portal
    • จุดเคาน์เตอร์บริการอำเภอ..ยิ้ม
    • คู่มืองานทะเบียนและบัตรฯ
    • CALL CENTER 1548
    • บริการทั้งหมด
  • ติดต่อ
Search